Một trong những nguồn cung cấp chất béo khá cân đối và lý tưởng là dầu gạo. Dầu gạo có tỷ lệ các chất béo bão hòa, không bão hòa một nối đôi và nhiều nối đôi gần nhất với khuyến cáo của Tam Su Gia Dinh. Cũng nhờ vậy mà dầu gạo còn được mệnh danh là dầu ăn cho sức khỏe ở nhiều nước phát triển. Dầu gạo là một trong những nguồn cung chất béo khá cân đối và lý tưởng.

Tham gia cấu tạo các tế bào

Theo khuyến cáo của Tam Su Gia Dinh, thì chất béo là thành phần không thể thiếu cấu tạo nên tế bào, đặc biệt là các tế bào thần kinh và nhiều hormone trong cơ thể. Các nhà khoa học cho biết, có tới 50% acid béo cấu tạo nên tế bào tiếp nhận ánh sáng ở đáy mắt là DHA (một acid béo thuộc nhóm omega 3).

Hormone leptin được bài tiết bởi các mô mỡ trong máu, tương xứng với lượng chất béo cơ thể tích trữ. Không chỉ vậy, khoảng 20-25% trọng lượng cơ thể phụ nữ khỏe mạnh là chất béo, cao hơn nam giới. Nếu hàm lượng này giảm xuống dưới 18%, sẽ khiến quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng. Nếu trên 30% trọng lượng cơ thể được coi là béo phì, còn với nam giới tỷ lệ này là 25%.

Hòa tan nhiều vitamin tan trong chất béo cho cơ thể

Chất béo là dung môi hòa tan các vitamin A, D, E, K cần thiết cho cơ thể hấp thụ. Vitamin A hỗ trợ tăng trưởng, miễn dịch, thị lực. Vitamin D giúp phát triển chiều cao, làm cho xương, răng chắc khỏe. Vitamin E chống oxy hóa, làm chậm lão hóa và hỗ trợ sinh sản. Vitamin K là yếu tố đông máu quan trọng của cơ thể.

Khi cơ thể thiếu chất béo, các vitamin này khó được hấp thụ, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan tổ chức trong cơ thể. Trẻ nhỏ chậm tăng trưởng, thiếu dinh dưỡng, kém tập trung. Người lớn dễ bị đau nhức xương, thậm chí loãng xương, nhìn kém, giảm sức đề kháng.

Cho món ăn thêm hương vị, trọn dinh dưỡng

Chất béo như dầu ăn, là nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của các gia đình. Tại Việt Nam, các loại dầu thực vật như đậu nành, ôliu, hướng dương, lạc, mè… đã khá quen thuộc. Gần đây, dầu gạo bắt đầu được ưa chuộng nhờ dồi dào các dưỡng chất tự nhiên quý giá như gamma oryzanol, phytosterol, vitamin E cùng nhiều ưu điểm nổi trội trong nấu nướng.

Hàng loạt các nghiên cứu cho thấy tác dụng đối với sức khỏe của dầu gạo. Nghiên cứu của Đại học Lowell (Mỹ) cho thấy, dầu gạo làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu nhờ hàm lượng cao gamma oryzanol và phytosterol. Điều này cũng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Hội đồng Y khoa Ấn Độ chứng minh. Ngoài ra, nghiên cứu của Đại học Nagasiki, Đại học Tokyo (Nhật Bản) còn chỉ ra khả năng chống nguy cơ xơ gan của gamma oryzanol, nhờ khả năng đẩy lùi hiệu quả các gốc tự do. Sử dụng 20ml dầu gạo mỗi ngày giúp giảm cholesterol xấu và triglicerid thừa, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có nhiều hơn nữa các mon ngon ngay tet.

Mỗi ngày dùng 20ml dầu gạo sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu và triglycerid dư thừa, tốt cho tim mạch, huyết áp, ngăn chặn hình thành các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Advertisements